รู้จักกับ HP Mobile Workstation: Notebook ทำงานระดับองค์กรที่แรงพอๆ กับ Server

By | February 22, 2023

พอดีทางทีมงาน TechTalkThai มีโอกาสได้ไปฟังทาง HP Thailand นำเสนอเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ตระกูล Mobile Workstation ครับ มีแถมเนื้อหาส่วนของ Workstation และ Display เล็กน้อย ก็ถือว่าค่อนข้างประทับใจกับเทคโนโลยี Notebook สมัยนี้เลยทีเดียวที่ถึงขั้นเอามา Render งาน 3 มิติกันได้ด้วยการ์ดจอประสิทธิภาพสูง, CPU Xeon และ RAM สูงสุด 64GB พร้อม NVMe PCIe SSD ในน้ำหนักที่พกพาไปไหนมาไหนได้ กับการออกแบบในบางจุดที่ถือว่า “ว้าว” มากเลยสำหรับคนสาย IT ครับ ก็เลยขอสรุปให้อ่านกันได้ดังนี้ เผื่อใครจะไปเสียเงินกับ HP ก็ว่ากันไปครับ

ตระกูลของ HP Z Workstation เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับการทำงานหนักๆ โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบเชิงวิศวกรรม, งานตัดต่อภาพยนตร์, งานจัดการ Graphic และงานประมวลผลในกลุ่มธุรกิจทางด้านพลังงานนั่นเอง

กลุ่ม HP Z Workstation นี้จะมีทั้งที่เป็น Desktop ตั้งโต๊ะ และ Notebook ให้เลือกใช้งานได้ตามต้องการ โดยความแตกต่างจากพวก Gaming PC นั้นจะมีหลักๆ ด้วยกันสองส่วน

ประเด็นแรกคือเรื่องของการเพิ่มขยายระบบทั้งในส่วนของ CPU, RAM, Hard Drive, SSD, PCI-e และอื่นๆ ที่รองรับให้เพิ่มขยายเพื่อประสิทธิภาพระดับสูงสุดที่เกินกว่าเกมทั่วๆ ไปจะต้องการ เพื่อให้รองรับการประมวลผลประสิทธิภาพสูงสำหรับตอบโจทย์การทำงานต่างๆ กันไปได้

ประเด็นที่สองคือเทคโนโลยีของ GPU ที่ใน HP Z Workstation นี้จะเลือกใช้การ์ดจอสำหรับการทำงานเป็นหลักอย่าง AMD FirePro และ NVIDIA Quadro ที่สามารถประมวลผลได้อย่างแม่นยำและทนทานกว่าการ์ดจอรุ่นที่ใช้เล่นเกมเป็นอย่างมาก รวมถึงยังมีชุดคำสั่งที่เหมาะสมต่อการทำงานอีกด้วยนั่นเอง

HP ZBook 15u G3
HP Mobile Workstation นี้ เป็นหนึ่งในซีรีส์ HP Z Workstation โดยจะเป็นรุ่นที่เป็น Notebook สำหรับการทำงานโดยเฉพาะ และแบ่งรุ่นย่อยต่างๆ ออกด้วยกันเป็น 4 รุ่น ดังนี้

HP ZBook Workstation Ultrabook: Ultrabook หน้าจอ 14″ และ 15.6″
HP ZBook Studio: Ultrabook แบบฟีเจอร์จัดเต็ม จอขนาด 15.6″
HP ZBook 15: Notebook รุ่นขายดีสุด จอขนาด 15.6″
HP ZBook 17: Notebook รุ่นจอใหญ่สุดขนาด 17.3″

HP ZBook 15 G3
สำหรับเทคโนโลยีเด่นๆ ที่มาพร้อมกับ HP Mobile Workstation จะมีดังนี้

รองรับ CPU Intel Xeon E3 (CPU ซีรีส์สำหรับ Server), Intel i7, Intel i5
รองรับ RAM ได้สูงสุด 32-64GB ต่อเครื่อง
รองรับ Storage สูงสุด 4TB
รองรับ HP Z Turbo Drive G2 ที่เป็น NVMe PCIe ได้สูงสุดความจุ 1TB ต่อเครื่อง
หน้าจอละเอียดสูงสุดถึง 4K
ระบบเสียง Bang & Olufsen พร้อมเทคโนโลยี Noise Reduction ช่วยให้การทำ Video Conference มีเสียงชัดเจนยิ่งขึ้น
รองรับทั้งการ์ดจอ AMD FirePro และ NVIDIA Quadro
รองรับ 802.11ac Wi-Fi และรองรับ 4G LTE ได้ในตัว (เป็นออพชั่นเสริมให้เลือกได้)
รองรับ USB 3.0/3.1 และ Thunderbolt
เครื่องบางรุ่นมีพอร์ต RJ45 ใส่มาให้ ทั้งๆ ที่ความหนาของเครื่องนั้นบางกว่าขนาดของพอร์ต (ข้อนี้ประทับใจมาก)
ประหยัดพลังงาน ด้วยการเลือก CPU แบบ Low Voltage และ GPU รุ่นประหยัดพลังงานโดยเฉพาะ ทำให้แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นาน บางรุ่นทำงานได้นานถึง 8 ชั่วโมง
รองรับการเชื่อมต่อ HP ZBook Dock ต่อจอเสริมได้อีกจำนวนมหาศาล

HP ZBook Studio
นอกจากนี้เทคโนโลยีที่น่าสนใจที่ถูกเสริมเข้ามาใน HP Z Workstation นี้ก็ยังมีอีกมากมาย ดังนี้

HP Z Turbo Drive G2
เป็นเทคโนโลยีที่ถูกออกแบบร่วมกับ Samsung เพื่อมาแก้ปัญหาเรื่องความช้าของ Storage โดยใช้ SSD เชื่อมต่อผ่าน NVMe PCI-e ทำให้ข้อมูลถูกส่งไปยัง PCI Bus โดยตรง และมีความเร็วสูงกว่า HDD 6 เท่า สูงกว่า SSD 2 เท่า รองรับการตัดต่อไฟล์ขนาด 4K ได้อย่างสบาย โดยเบื้องหลังเป็นเทคโนโลยีของ Samsung ด้วย Sequential R/W ที่เร็วกว่า SATA 10-14 เท่า และเร็วกว่า SSD 3-4 เท่า

อ้างอิงจากข้อมูลของ HP โดยปกติแล้ว SATA จะมีความเร็วสูงสุดที่ 300MB/s ในขณะที่ SSD เร็วสุดที่ 550MB/s ส่วน HP Z Turbo Drive G2 นั้นจะมีความเร็วมากกว่า 2,000MB/s เลยทีเดียว

รับประกัน 3 ปี On-site 3/3/3
เป็นอีกหนึ่งในโจทย์ของการใช้งานที่ถือว่า HP ตีได้แตกดีทีเดียวสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Workstation ไม่ว่าจะเป็นการซื้อไปใช้งานส่วนตัว หรือจะซื้อไปใช้งานภายในองค์กร ด้วยบริการแบบ On-site Service ถึง 3 ปีเวลาอุปกรณ์มีปัญหา ทำให้หายห่วงเรื่องปัญหาการเคลมเครื่องหรือซ่อมเครื่องที่มักจะเป็นปัญหาปวดหัวสำหรับผู้ใช้งานทั้งหมดไปได้เลย

ราคาคร่าวๆ
HP ZBook 15u G3 ใช้ CPU i3, i7 รองรับ 32GB RAM และ 512GB HP Z Turbo Drive G2 NVMe PCIe, รองรับ 1TB 5200RPM SATA, 256GB M.2 SATA Solid State Drive, AMD FirePro W4190M 2GB DDR5 ใช้ Magnesium Frame ทำให้ทั้งเบาและทน ราคาเริ่มต้นประมาณ 50,000 บาท ใส่สเป็คเต็มทุกอย่างจะมีราคาประมาณ 70,000 บาท

ความรู้สึกส่วนตัวในการใช้งาน
ในงานนี้จากที่ได้ไปสัมผัสตัวเครื่องของจริงมา ก็รู้สึกว่าตัวเครื่องใช้วัสดุที่ถือว่าดูดีทีเดียวครับ และคีย์บอร์ดก็ถือว่าเงียบดีไม่ค่อยมีเสียง พิมพ์ไม่มันส์มือมากนักแต่สำหรับการทำงานถือว่าโอเคดีทีเดียว ส่วน Touch Pad ก็ติดนิ้วพอสมควร ไม่มีปัญหาให้หงุดหงิด และตุ่มกลมๆ ที่ใช้แทน Mouse ได้ลองเล่นแล้วก็โอเคดีครับ ใครชินมือกับแนวไหนก็น่าจะใช้ได้ทั้งคู่นะ

ส่วนน้ำหนัก รุ่น Ultrabook นี่ถือว่าเบามาก รุ่น 15 นิ้วก็ยังถือว่าน้ำหนักรับได้อยู่เทียบกับประสิทธิภาพของตัวเครื่อง ส่วน 17 นิ้วอาจจะหนักไปบ้าง แต่ถ้าเทียบว่านี่คือเครื่องที่ Render งาน 3 มิติ และเปิดโชว์ลูกค้าได้เลย ก็ดูสมเหตุสมผลดีครับ

จุดที่ประทับใจที่สุดคือการที่สามารถใส่พอร์ต RJ-45 ลงใน Notebook ที่มีขนาดบางกว่าพอร์ตได้นี่แหละครับ ถ้าใครทำงานสาย Network นี่จะรู้เลยว่ามีพอร์ตแลนมาให้ช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นแค่ไหน และไปทำงานที่ไหนก็ไม่ต้องพกสายพ่วงแปลงพอร์ตแลนไปมา ในขณะที่การใช้งานตามองค์กรเอง ถ้าเชื่อมต่อ LAN ได้เป็นอีกทางเลือกนึง ก็จะช่วยให้การทำงานสะดวกขึ้นเวลาที่ต่อ Wi-Fi ไม่สำเร็จได้ด้วยครับ